75
ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการทั้งคณะ มีหัวข้อประเมินทั้งหมด 8 หมวด ได้แก่
หมวด 1
การกำหนดกลยุทธ์ และการวางแผนธุรกิจ
หมวด 2
การจัดการความเสี่ยงและการควบคุมภายใน
หมวด 3
การดูแลไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์
หมวด 4
การกำกับดูแลกิจการที่ดี*
หมวด 5
การมอบหมายอำนาจดำเนินการ
หมวด 6
ความพร้อมของคณะกรรมการ
หมวด 7
การประชุม
หมวด 8
การประเมินผลและการเตรียมบุคลากรระดับบริหาร
*
ในปี 2555 ได้มีการเพิ่มเติมหัวข้อการประเมินเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี ไว้ในแบบประเมินฯ ด้วย
ในปี 2555 ผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการทั้งคณะ ทั้ง 8 หมวด ได้คะแนนเฉลี่ยของทุกหมวด เท่ากับ 4.53 จากระดับคะแนน 5
หรือคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 90.60 โดยกรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าคณะกรรมการมีการติดตามและดูแลการดำเนินการตามแผนธุรกิจตาม
ระยะเวลาที่กำหนด มีระบบการควบคุมภายในที่เพียงพอและเหมาะสม มีการตรวจสอบภายในอย่างสม่ำเสมอและรายงานผลการตรวจสอบ
ภายในต่อคณะกรรมการเป็นประจำ รวมทั้งได้ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อสื่อสารนโยบายการกำกับดูแลกิจการและจรรยาบรรณให้ผู้บริหาร
และพนักงานทราบและถือปฏิบัติ
นอกจากนี้ ในปี 2555 ได้จัดให้มีการประเมินผลการทำหน้าที่ของประธานกรรมการฯ แยกออกจากการประเมินผลการปฏิบัติงานของ
คณะกรรมการทั้งคณะ ซึ่งมีหัวข้อประเมินที่สำคัญ ได้แก่ การเปิดโอกาสและสนับสนุนให้กรรมการแสดงความคิด ไม่ชี้นำความเห็นของที่ประชุม
มีการตัดสินใจอย่างเหมาะสม รวมทั้งการสนับสนุนให้กรรมการพิจารณารายงานการประชุมเพื่อให้มีรายละเอียดที่ถูกต้องครบถ้วน ก่อนลงมติ
รับรองการประชุม โดยประธานอนุกรรมการสรรหาและกำกับดูแลกิจการเป็นผู้รายงานผลการประเมินโดยตรงต่อประธานกรรมการ
สำหรับการประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แก่ คณะอนุกรรมการตรวจสอบ คณะอนุกรรมการ
พิจารณาผลตอบแทน และคณะอนุกรรมการสรรหาและกำกับดูแลกิจการนั้น ในปี 2555 ได้มีการดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานของ
คณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว และได้เสนอผลการประเมินต่อที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เรียบร้อยแล้ว
5.5 ค่าตอบแทนกรรมการและผู้บริหารระดับสูง
พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กำหนดให้ประธานกรรมการ และกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับประโยชน์ตอบแทน
ตามที่ที่ประชุมสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด จึงมั่นใจได้ว่าการจ่ายผลตอบแทนแก่กรรมการทั้งหลายเป็นไปด้วยความโปร่งใส ปราศจาก
การมีส่วนตัดสินใจในการจ่ายผลตอบแทนให้แก่ตนเอง
โดยคณะอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทน เป็นผู้พิจารณากลั่นกรองนโยบาย และหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนสำหรับคณะกรรมการ
และนำเสนอคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณา ก่อนนำเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมสมาชิก ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์ มาตรา 177
นอกจากนั้น คณะอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทน ยังเป็นผู้พิจารณาหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนสำหรับอนุกรรมการ ผู้จัดการและ
ผู้บริหารระดับสูง รวมถึงการกำหนดค่าตอบแทนสำหรับผู้จัดการและผู้บริหารระดับสูงเป็นรายบุคคล เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ
พิจารณาอนุมัติ ซึ่งมีหลักเกณฑ์การประเมินผลงานผู้จัดการ และผู้บริหารอย่างชัดเจน ในรูปแบบดัชนีวัดผลการปฏิบัติงาน (KPI) โดยเปรียบ
เทียบกับ KPI เป้าหมายที่กำหนดกับผลงานที่ทำได้จริง ซึ่งเชื่อมโยงกับอัตราค่าตอบแทนที่ได้รับตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยพิจารณาจาก
ผลการดำเนินงานทางธุรกิจ และการดำเนินงานตามนโยบายที่ได้รับจากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบกับสภาวะทางสังคมและ
เศรษฐกิจโดยรวม และพิจารณาจากข้อมูลในอดีตประกอบการพิจารณากำหนดผลตอบแทน
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับค่าตอบแทนจากการเป็นกรรมการเป็นรายเดือนตามอัตราที่กำหนดโดยที่ประชุมสมาชิกของ
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอนุกรรมการ หรือกรรมการบริษัทย่อย ได้รับค่าตอบแทนตามอัตราที่
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด โดยพิจารณาตามความเหมาะสม และสอดคล้องกับภาระหน้าที่และความรับผิดชอบ
1...,67,68,69,70,71,72,73,74,75,76 78,79,80,81,82,83,84,85,86,87,...156