48
รายงานประจ�
ำปี
2555
เพิ่มพลังแก่ผู้ลงทุน: ยกระดับความรู้ สร้างผู้ลงทุนคุณภาพ
ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน (Thailand Securities Institute : TSI) มุ่งเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา
ความรู้ด้านการวางแผนการเงินและการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนและผู้มีเงินออม ซึ่งจะนำไปสู่การมีสุขภาพทางการเงินที่ดีในอนาคต และนำไปสู่การ
ขยายฐานผู้ลงทุนคุณภาพในระยะยาว
สร้างผู้ลงทุนคุณภาพ ผ่านช่องทางการเรียนรู้หลากหลาย เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายการลงทุน
ตลอดปี 2555 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ดำเนินการเผยแพร่ความรู้ด้านออมและการลงทุนอย่างเป็นระบบและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย
ผ่านหลักสูตรอบรม สัมมนา และกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากหลักสูตรเบื้องต้นด้านการวางแผนการเงิน และการลงทุนในผลิตภัณฑ์
การลงทุนประเภทต่างๆ รวมทั้งหลักสูตรเชิงลึกที่ฝึกฝนให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง โดยในปี 2555 มีผู้เข้าร่วม
อบรมสัมมนา จำนวน 35,336 คน พร้อมทั้งมีการเผยแพร่ความรู้ด้านการลงทุนผ่านโครงการและช่องทางการเรียนรู้เพื่อการลงทุนต่างๆ ดังนี้
1) โครงการ “ออมไว้ในหุ้น by TSI”
มั่งคั่งด้วยหุ้น ลงทุน
อย่างคุณภาพ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในระยะยาว (long-term
investing) สร้างการรับรู้และเปลี่ยนพฤติกรรมให้แก่ผู้มีศักยภาพ
ในการลงทุนหรือผู้มีเงินฝากธนาคารให้เปลี่ยนมาออมไว้ในหุ้น
อย่างต่อเนื่อง พร้อมสร้างผู้ลงทุนคุณภาพในตลาดทุนไทย มีการ
จัดอบรมและให้ความรู้ผ่านสื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้สมัคร
เข้าร่วมโครงการ จำนวน 8,680 คน
2) โครงการ “กระตุ้นการลงทุนกลุ่ม inactive investors”
ร่วมมือกับบริษัทหลักทรัพย์ จำนวน 14 แห่ง เพื่อถ่ายทอดความ
รู้ให้แก่ตัวแทนบุคลากรของบริษัทหลักทรัพย์ ให้สามารถถ่ายทอด
ความรู้ด้านการลงทุนอย่างคุณภาพแก่ผู้ลงทุนกลุ่ม inactive investors เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการลงทุน โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ
รวม 21,213 คน
3) โครงการ Employee’s Choice@Workplaces
จัดทำหลักสูตรและอบรมให้แก่คณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อถ่ายทอด
ความรู้ด้านการวางแผนทางการเงินเพื่อการเกษียณ พร้อมแนวทางการเพิ่มพูนเงินออมผ่านการเลือกนโยบายการลงทุน (employee’s choice)
ที่เหมาะสมแก่สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในบริษัท โดยมีคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพร่วมอบรม
จำนวน 7,689 คน
4)  พัฒนาช่องทางการเรียนรู้ออนไลน์
เข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์การเรียนรู้
โดยพัฒนาการเข้าถึงการเรียนรู้  ด้านการวางแผนเงินและการลงทุนของ TSI
ผ่าน
“TSI on Mobile”
โดยรวบรวมความรู้ไว้อย่างเป็นระบบ highlight เมนู
ที่สำคัญๆ และสะดวกในการใช้งาน พร้อมเรียนรู้ได้ทุกที่ ตลอด 24 ชั่วโมง รวม
ทั้งกระตุ้นการเรียนรู้ผ่านความรู้ออนไลน์บนเว็บไซต์
อย่างต่อเนื่อง โดยปี 2555 มีกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้รับความรู้ผ่านสื่อความรู้ออนไลน์
สะสมจำนวน 719,451 คน และ TSI Facebook มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 33,434 คน
1...,40,41,42,43,44,45,46,47,48,49 51,52,53,54,55,56,57,58,59,60,...156