59
พัฒนาบริการหลังการซื้อขายสำ
�หรับการลงทุน
ในต่างประเทศ
เพื่อเป็ นการเตรียมพร้ อมรองรับการขยายตัวของ
การลงทุนระหว่างประเทศ ช่วยลดต้นทุนการด�
ำเนินการ
ของอุตสาหกรรม และส่งเสริมให้ผู้ลงทุนไทยมีการลงทุน
ในผลิตภัณฑ์และตลาดการลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น
ส�
ำนักหักบัญชีและศูนย์ รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนา
บริการใหม่เพื่อเป็นตัวกลางการให้บริการหลังการซื้อขาย
ส�
ำหรับการลงทุนหลักทรัพย์ ในต่างประเทศ ทั้งในและ
นอกกลุ่มประเทศอาเซียน โดยบริการดังกล่าวจะครอบคลุม
ทั้งการช�
ำระราคาส่งมอบหลักทรัพย์ การเก็บรักษาหลักทรัพย์
ในต่างประเทศ และการจัดการสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น
ทั้งนี้ จะเริ่มให้บริการดังกล่าวตั้งแต่ต้นปี 2558 เป็นต้นไป
การปฏิบัติตามมาตรฐานสากล Principles For
Financial Market Infrastructures: PFMI
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการงานส�
ำนักหักบัญชีและ
งานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ เพิ่มความน่าเชื่อถือ เสริมสร้าง
ความมั่นใจในระบบช�
ำระราคาและระบบรับฝากหลักทรัพย์
ส�
ำนักหักบัญชีและศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ได้ปรับปรุง
หลักเกณฑ์ รวมทั้งมาตรการบริหารความเสี่ยงจากการ
ด�
ำเนินงานด้านต่างๆ อาทิ การค�
ำนวณค่าความเสี่ยงส�
ำหรับ
ตราสารทุน การทบทวนประเภทของหลักประกัน การใช้
แหล่งเงินทุนของส�
ำนักหักบัญชี เพื่อให้ตรงตามมาตรฐาน
Principles For Financial Market Infrastructures: PFMI
ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลส�
ำหรับงานส�
ำนักหักบัญชี และ
ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ส�
ำนักบัญชีได้
รับการประกาศให้เป็น QualifiedCentral Counterparty Clearing
House: QCCP ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับประเทศ
อื่นในภูมิภาค และช่วยให้ผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศโดย
เฉพาะกลุ่มที่เป็นธนาคารพาณิชย์มีต้นทุนในการด�
ำรงเงิน
กองทุน (capital reserve) ที่ลดลง ทั้งนี้ ได้มีการเผยแพร่
ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรฐานดังกล่าวในเว็บไซต์
ของส�
ำนักหักบัญชี และในอนาคต ส�
ำนักหักบัญชีมีแผนใน
การด�
ำเนินงานที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลของ European
Market Infrastructure Regulation: EMIR ด้วย
เสริมศักยภาพบุคลากรด้านการพัฒนาภาวะผู้นำ
�
(Leadership Development)
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความส�
ำคัญเป็นอย่ างยิ่งต่อ
ทรัพยากรบุคคล โดยถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ช่วยผลักดัน
ให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประสบความส�
ำเร็จ มีการเติบโตอย่าง
• Leadership Development Program ซึ่งเป็นโครงการ
สร้างผู้น�
ำส�
ำหรับองค์กรแห่งอนาคตที่ได้ด�
ำเนินการมา
อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2553 เพื่อสร้างเสริมศักยภาพ
ของผู้บริหารแห่งอนาคตโดยใช้การผสมผสานหลากหลาย
รูปแบบในการพัฒนา เช่น one-on-one coaching
โดยผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งการอบรม สัมมนาทั้งในและ
ต่างประเทศ
• โครงการ Leading Self and Others ส�
ำหรับพนักงานจนถึง
ผู้บริหารระดับกลาง เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ และความ
สามารถในการบริหารจัดการตนเองและผู้อื่น
• โ คร งกา รหมุน เ วียนหน้ าที่รับผิดชอบกา รท�
ำ ง าน
(job rotation) ทั้งภายในสายงานและระหว่างสายงาน เพื่อ
ให้พนักงานมีความรู้ ทักษะและความสามารถในการปฏิบัติ
งานที่หลากหลายในขอบเขตงานที่กว้างขึ้น
• โครงการให้ทุนการศึกษาปริญญาโททั้งในและต่างประเทศ
ในสาขาบริหารธุรกิจ กฎหมายและเทคโนโลยี ปีละ 5 ทุน
โดยแบ่งเป็นทุนปริญญาโทในประเทศจ�
ำนวน 2 ทุนและ
ทุนปริญญาโทต่างประเทศจ�
ำนวน 3 ทุน เพื่อสนับสนุน
ให้พนักงานได้เพิ่มพูนความรู้ความสามารถ รวมทั้งน�
ำ
เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนาองค์กรต่อไป
• จัดท�
ำ 360 Competency Assessment เพื่อใช้เป็น
แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้น�
ำ และเป็นข้อมูลในการ
น�
ำ ไ ปจัดท�
ำ แผนพัฒน า ร า ยบุคคล ( i n d i v i d u a l
development plan: IDP) ส�
ำหรับผู้บริหารระดับสูง รวมทั้ง
การจัดท�
ำโครงการผู้สืบทอดต�
ำแหน่ง (succession plan)
ในต�
ำแหน่งผู้บริหารระดับสูง เพื่อเป็นการเตรียมความ
พร้อมให้กับองค์กร
• การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจกับพนักงานทุกระดับเป็น
ระยะๆ อย่างต่อเนื่อง ผ่านช่องทางการสื่อสารภายใน ได้แก่
Intranet เสียงตามสาย บอร์ด e-mail และผ่านกิจกรรม
อาทิ townhall และ focus group meeting และกิจกรรม
knowledge sharing ตลอดจนการท�
ำกิจกรรมร่วมกันเพื่อ
ให้ผู้บริหารและพนักงานมีโอกาสได้พบปะกันแบบไม่เป็น
ทางการอย่างสม�่
ำเสมอ
ต่อเนื่องและยั่งยืน โดยในปี 2557 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคง
ให้ความส�
ำคัญต่อการพัฒนาภาวะผู้น�
ำและวัฒนธรรมองค์กร
(leadership & culture development) เพื่อให้บุคลากรมีความ
พร้อมในการรองรับการเติบโตของธุรกิจให้ก้าวไปสู่การเป็น
ผู้น�
ำในตลาดทุนของภูมิภาคอย่างยั่งยืน