44
รายงานประจำ
�ปี 2557
พัฒนาการสำ
�คัญ
ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2557
ตลอดปี 2557 ตลาดทุนไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และประสบความส�
ำเร็จโดดเด่นในระดับภูมิภาคอาเซียน
ในหลายด้าน ด้วยความมุ่งมั่นท�
ำงานตามแผนที่จะผลักดันตลาดทุนไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการพัฒนา
คุณภาพในทุกมิติ ทั้งด้านผู้ลงทุน บริษัทจดทะเบียน ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการมุ่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานให้มี
ประสิทธิภาพและเชื่อมโยงกับตลาดทุนโลก โดยในปี 2557 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ก�
ำหนดแผนกลยุทธ์ 3 ด้านส�
ำคัญ
ได้แก่
1) Build Quality-Focused Capital Market Culture 2) Become GMS Connector 3) Enhance
Infrastructure and Capability
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความส�
ำคัญกับการด�
ำเนินงานใน
ด้านต่างๆ ทั้งด้านการขยายฐานผู้ลงทุนคุณภาพทั้งในและ
ต่างประเทศ ด้านบริษัทจดทะเบียน ที่เน้นการเพิ่มจ�
ำนวน
บริษัทจดทะเบียน และการส่งเสริมการด�
ำเนินงานตาม
แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน และด้านผลิตภัณฑ์และบริการ
ที่หลากหลายและมีคุณภาพ
1) Build Quality-Focused Capital
Market Culture
ด้านผู้ลงทุน
โครงการ Banker-to-Broker
ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งขยายฐานผู้ลงทุนที่มีคุณภาพ
ซึ่งกลุ่มเป้าหมายส�
ำคัญ คือผู้มีเงินออม ผู้นิยมใช้ช่องทาง
ออนไลน์ และผู้มีศักยภาพลงทุนในต่างจังหวัด ผ่านการท�
ำงาน
ร่วมกับสถาบันตัวกลางทางการเงินต่างๆ ณ สิ้นปีมีจ�
ำนวน
บัญชีผู้ลงทุนทั้งสิ้น 1,098,731 บัญชี โดยเน้นการขยายฐาน
ผู้ลงทุนควบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้ด้านการลงทุนภายใต้
แนวคิด educational marketing เพื่อพัฒนาผู้ลงทุนคุณภาพ
ที่มีความรู้และทักษะด้านการลงทุนเพื่อสร้างรากฐานที่
แข็งแกร่งให้กับตลาดทุนไทยในระยะยาว โดยตลอดปีมีการ
ด�
ำเนินโครงการกระตุ้นการขยายฐานผู้ลงทุนอย่างยั่งยืน ดังนี้
โครงการ Your 1
st
Stock
โครงการส�
ำหรับผู้ลงทุนที่เปิดบัญชีหลักทรัพย์แล้ว แต่ยัง
ขาดความรู้เรื่องการเลือกหุ้น โดยให้ความรู้เรื่องการวิเคราะห์
เลือกหุ้นอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความมั่นใจที่จะลงทุน
ในหุ้นตัวแรก รูปแบบของโครงการเป็นการจัดประชุม
เชิงปฏิบัติการ และสัมมนาเป็นประจ�
ำทุกเดือน โดยมีวิทยากร
เป็นผู้ลงทุนที่ประสบความส�
ำเร็จและนักวิเคราะห์ระดับ
ประเทศมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์วิธีการเลือก
ลงทุนแบบต่างๆ เช่น วิธีการเริ่มต้นเป็นนักธุรกิจหุ้น วิเคราะห์
สถานการณ์ในแบบนักธุรกิจหุ้น เทคนิคการลงทุนในแบบ
นักธุรกิจหุ้น การอ่านงบการเงิน เป็นต้น รวมถึงการจัดท�
ำ
สารคดีสั้น หนังสือความรู้ต่างๆ และเว็บไซต์
www.set.or.th/you r f i r s t s t ock รวมถึงร่ วมกับสมาคมนักวางแผน
การเงินไทย (TFPA) จัดกิจกรรมโรดโชว์เพื่อเผยแพร่ความรู้
แก่ผู้ลงทุน ปัจจุบันมีบริษัทหลักทรัพย์เข้าร่วมโครงการ
25 แห่ง โดยในปี 2557 มีผู้ลงทุนเปิดบัญชีหลักทรัพย์ใหม่
จากโครงการฯ กว่า 110,000 ราย
โครงการฝึกอบรมความรู้ด้านการบริหารความมั่งคั่ง
(wealth management) และผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุน
(investment products) ให้กับบุคลากรของธนาคาร เพื่อ
ให้บริการด้านการออมและการลงทุนแก่ลูกค้าของธนาคาร
อย่างครบวงจร เป็นการขยายฐานผู้ลงทุนในภูมิภาคต่างๆ
จากผู้ออมสู่การเป็นผู้ลงทุนอย่างมีคุณภาพ โครงการ
Banker-to-Broker เริ่มด�
ำเนินการตั้งแต่ปี 2554 มีธนาคาร
พาณิชย์ร่วมโครงการแล้ว 9 แห่ง และบริษัทหลักทรัพย์
9 แห่ง ครอบคลุมสาขาของธนาคารพาณิชย์รวม 5,847 แห่ง
ทั่วประเทศ สามารถขยายฐานผู้ลงทุนได้กว้างขวางมากขึ้น
จากกลุ่มผู้ออมเงิน มีการสร้างบัญชีหลักทรัพย์ใหม่แล้วกว่า
47,000 บัญชี