32
รายงานประจ�
ำปี
2555
ทั้งนี้ เป็นผลจากการดำเนินงาน ทั้งการเข้าพบผู้บริหารเพื่อให้คำแนะนำรายบริษัท การร่วมมือกับชมรมวาณิชธนกิจ จัดโครงการ Financial
Instruments for Directors (FID) โดยจัดสัมมนาให้ความรู้ต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้บริษัทตัดสินใจใช้เครื่องมือทางการเงินในตลาดทุนได้อย่าง
เหมาะสม รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำและเผยแพร่เอกสาร M&A ทางเลือกสู่ความสำเร็จธุรกิจไทย และจัดสัมมนาเพื่อให้ความรู้
และส่งเสริมบริษัทจดทะเบียนให้มีการควบรวมกิจการ และใช้ตลาดทุนในการขยายกิจการและสร้างโอกาสในการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด
อีกทั้งสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนสื่อสารข้อมูลกับผู้ลงทุนมากขึ้น เพื่อให้ผู้ลงทุนเข้าใจธุรกิจ กลยุทธ์ และแนวทางในการเติบโตของบริษัท
จดทะเบียน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสะท้อนมูลค่าของบริษัท โดยจัดกิจกรรมบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (Opportunity Day) เป็นประจำทุก
ไตรมาส และพัฒนาแอพพลิเคชั่นในการเข้าชม Opportunity Day ผ่านอุปกรณ์สื่อสารที่ทันสมัย เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้ลงทุนที่ต้องการ
เข้าถึงข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังได้จัดทำหนังสือ Stock Focus ที่รวบรวมข้อมูลหลักทรัพย์ที่น่าสนใจ
ในช่วงเวลาต่างๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูบริษัทจดทะเบียน และผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่มีความโดดเด่นในด้านต่างๆ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ได้จัดพิธีมอบรางวัล SET Awards 2012 เป็นปีที่ 9 เพื่อสะท้อนความแข็งแกร่ง และความสำเร็จของภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย โดยในปี 2555
นี้มีรางวัล SET Award of Honor 11 รางวัล สูงที่สุดตั้งแต่มีการมอบรางวัลประเภทนี้ในปี 2553 ชี้ว่าบริษัทจดทะเบียนไทยพัฒนาอย่างจริงจัง
และต่อเนื่อง เพื่อรักษาความเป็นหนึ่งในด้านต่างๆ และให้คงความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล
2) การเพิ่มพลังแก่ผู้ลงทุน: Empowering investors
ด้านการขยายฐานผู้ลงทุน ในปี 2555 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มุ่งเน้นไปยังกลุ่มผู้ลงทุนบุคคลรายใหม่ ที่เป็นผู้ออมในระบบธนาคาร ผู้เริ่ม
ลงทุน คนรุ่นใหม่ และกลุ่มผู้นิยมออนไลน์ ด้วยแคมเปญและการบูรณาการสื่อสารครบวงจรตลอดปี 2555 ส่งผลให้จำนวนบัญชีนักลงทุนใน
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในปี 2555 เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์กว่า 100,000 บัญชี นอกจากนี้ ยังมีการขยายฐาน
และเพิ่มการลงทุนของผู้ลงทุนสถาบันในประเทศ อาทิ กองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น และสำหรับผู้ลงทุนกลุ่ม
บริษัทหรือผู้ประกอบการ (corporate investor) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งเสริมให้ใช้สินค้าอนุพันธ์ เช่น oil futures และ currency futures เพื่อ
บริหารความเสี่ยงทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้น
1...,24,25,26,27,28,29,30,31,32,33 35,36,37,38,39,40,41,42,43,44,...156