ซื้อบ้านอย่างไรให้มีความสุข

โดย SET
28-happy-home-buying-tips
Highlight

การซื้อบ้าน ถ้ามีการวางแผนที่ดี เตรียมความพร้อมทางการเงิน เลือกบ้านให้เหมาะต่อความต้องการ สำรวจข้อมูลต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจที่ดี รวมถึงการตรวจสอบหาแหล่งเงินกู้ที่ทำให้เราสามารถผ่อนบ้านได้อย่างไม่ลำบากแล้ว ก็สามารถซื้อบ้านอย่างมีความสุขได้สบาย ๆ

“เราจะจ่ายเงินเช่าบ้านคนอื่นเค้าไปตลอดชีวิตจริง ๆ เหรอ ถ้าหลังเกษียณแล้วไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า จะไปอยู่ที่ไหนกัน”

“ถ้าซื้อบ้าน บ้านก็เป็นของเรา ถ้าเช่าบ้าน อย่างไรบ้านก็เป็นของคนอื่น เขาจะให้เราย้ายออกเมื่อไหร่ก็ได้”

คงไม่มีใครอยากจ่ายเงินค่าเช่าบ้านไปทั้งชีวิต โดยที่ตัวเองไม่ได้เป็นเจ้าของทรัพย์สินนั้น บ้านจึงเป็นความฝันของหลายคนที่จะเป็นเจ้าของและได้อยู่อาศัยจนวันสุดท้ายของชีวิต ซึ่งโดยทั่วไปก็ไม่ได้ซื้อกันอยู่บ่อย ๆ เพราะเป็นทรัพย์สินที่มีราคาแพง อาจจะต้องมีภาระการผ่อนชำระกับธนาคารหลายสิบปี

การเลือกบ้านจึงควรเลือกและวิเคราะห์ให้ดีตาม 4 ขั้นตอนซื้อบ้านให้ตรงเงินตรงใจ” ดังนี้

1
เลือกบ้านให้ตรงกับความต้องการ
ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียม ต้องพิจารณาความต้องการของเราทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อกำหนดความเหมาะสมของที่อยู่กับชีวิตในอนาคต เช่น กรณีที่มีแผนแต่งงานและมีบุตร ก็ควรเลือกบ้านที่มีห้องนอนพร้อมรองรับสมาชิกครอบครัวใหม่ แต่ถ้าตั้งใจจะเป็นโสดอยู่คนเดียวก็เลือกที่อยู่เล็กลงเพื่อความคล่องตัวและไม่เป็นภาระมากจนเกินไป
2
กำหนดงบประมาณในการซื้อบ้าน
เนื่องจากการซื้อบ้านเป็นการก่อหนี้สินระยะยาวและมีค่าใช้จ่ายต่อเนื่องอีกหลายอย่าง ทั้งค่าตกแต่งต่อเติม ค่าส่วนกลาง ค่าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เป็นต้น ดังนั้น เราจึงต้องกำหนดงบประมาณทั้งในส่วนของราคาบ้านและการจ่ายเงินเพื่อดูแลบ้าน รวมทั้งต้องดูความสามารถในการชำระหนี้ของเราว่าควรตั้งงบประมาณที่เหมาะสมจำนวนเท่าไหร่
3
ตรวจสอบข้อมูลแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง
ไม่ว่าจะเป็นบ้านมือหนึ่งหรือบ้านมือสอง ก็ควรสำรวจเพื่อเก็บข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อเสมอ เช่น ความน่าเชื่อถือของโครงการ รีวิวประสบการณ์ของลูกค้า การเข้าไปดูทำเลที่ตั้ง ว่าบริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างไร มีความปลอดภัยหรือไม่ โดยพยายามเก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุดจากหลาย ๆ แหล่งที่น่าเชื่อถือ เพื่อนำมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียก่อนการตัดสินใจซื้อ
4
วางแผนกู้เงินอย่างเป็นระบบ
โดยตั้งเป้าหมายให้เราสามารถผ่อนชำระได้ในระดับที่เหมาะสม และหาวิธีผ่อนชำระให้หมดไปอย่างเร็วที่สุด โดยเริ่มต้นจากการพูดคุยกับธนาคารต่าง ๆ ถึงเงื่อนไขการกู้เงิน และเปรียบเทียบกับหลาย ๆ ธนาคาร รวมทั้งหมั่นติดตามข่าวสารและข้อมูลรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้าน เพื่อลดภาระทางการเงินได้มากขึ้น ทางที่ดีเราควรใช้เทคนิคการผ่อนบ้านให้หมดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มเงินผ่อนชำระจากเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น หรือการนำเงินโบนัสมาชำระเงินเพิ่มเติมทุกต้นปีเพื่อลดภาระหนี้

 

แม้การผ่อนบ้านเป็นภาระทางการเงินระยะยาว แต่ถ้าเรามีการวางแผนที่ดีทั้งในแง่ความพร้อมทางการเงิน การเลือกบ้านให้เหมาะต่อความต้องการ สำรวจข้อมูลต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจที่ดี รวมถึงการตรวจสอบหาแหล่งเงินกู้ที่ทำให้เราสามารถผ่อนบ้านได้อย่างไม่ลำบากแล้ว มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็สามารถซื้อบ้านอย่างมีความสุขได้สบาย ๆ

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้เทคนิคบริหารจัดการหนี้ ให้มีเงินเหลือใช้ และสามารถเก็บออมเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตได้ สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning หลักสูตร “WMD1101 : หมดหนี้มีออม” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่



บทความที่เกี่ยวข้อง