บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล เลือกยังไงให้เหมาะสม

โดย SET
26-how-to-choose-the-best-credit-card-debit-card-and-personal-loan
Highlight
  • บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคล ล้วนเป็นเครื่องมือทางการเงินที่สร้างประโยชน์ได้มหาศาล หากรู้จักใช้สินเชื่อต่าง ๆ ให้ถูกต้องเหมาะสม

  • สินเชื่อทุกประเภทสามารถก่อให้เกิดภาระหนี้อย่างใหญ่หลวงได้ หากผู้ใช้ไม่ได้มีการวางแผนทางการเงินที่ดี

“บัตรเครดิตกับบัตรกดเงินสดแตกต่างกันยังไง บัตรไหนควรจะใช้เมื่อไหร่ถึงจะได้ประโยชน์ดีกว่า”

“รู้มั้ยว่า จริง ๆ แล้วถ้ารู้จักวิธีใช้สินเชื่ออย่างถูกต้องก็ไม่เห็นต้องเป็นหนี้เลย”

หลายคนมองว่าการทำบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นปากเหวนำไปสู่ภาวะหนี้ล้นพ้นตัว เพราะเห็นตัวอย่างของคนที่มีหนี้มโหฬาร ที่ใช้หนี้เท่าไหร่ก็ไม่หมด แต่รู้หรือไม่ ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่สร้างผลประโยชน์จากเครื่องมือทางการเงินเหล่านี้ได้มหาศาล หากรู้จักเลือกใช้สินเชื่อต่าง ๆ ให้ถูกต้องเหมาะสม ก็จะสร้างประโยชน์ให้กับเราได้เช่นกัน

มาเรียนรู้รายละเอียด “วิธีเลือกสินเชื่ออย่างไร ถูกใจใน 3 ขั้นตอน” ก่อนจะเริ่มใช้บัตร

บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล เลือกยังไงให้เหมาะสม_Info
1
เข้าใจประเภทสินเชื่อ
ว่ามีเงื่อนไขอะไร วิธีการใช้งานเป็นอย่างไร และอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่ เพื่อเลือกใช้สินเชื่อประเภทที่ตรงตามไลฟ์สไตล์ของเราที่สุด
    • บัตรเครดิต ใช้รูดเพื่อชำระเงินแทนเงินสด โดยสถาบันการเงินจะกำหนดวงเงินให้ตามความสามารถในการชำระหนี้ของเรา และกำหนดรอบระยะเวลาชำระเงินให้ เช่น ตัดรอบบัญชีทุกวันที่ 10 และชำระเงินภายในวันที่ 22 เป็นต้น เหมาะกับคนที่ไม่อยากพกเงินสดคราวละมาก ๆ และมีวินัยทางการเงินสูง เพราะหากชำระเงินคืนครบจำนวนภายในวันที่กำหนด ก็ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเลย แต่ถ้าชำระหนี้หลังวันครบกำหนด อาจต้องชำระดอกเบี้ยตามอัตราที่สถาบันการเงินกำหนดโดยนับตั้งแต่วันที่รูดบัตรใช้จ่าย นอกจากนี้ยังสามารถใช้บัตรเครดิตกดเงินสดได้ แต่อาจต้องเสียค่าธรรมเนียมการเบิกถอนและต้องจ่ายดอกเบี้ยนับตั้งแต่วันที่กดเงินจนถึงวันที่เราชำระเงินครบ
    • บัตรกดเงินสด ใช้สำหรับเบิกถอนเงินสดออกมาได้ตามวงเงินที่สถาบันการเงินกำหนดให้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เงินสดอย่างเร่งด่วนและสามารถชำระเงินคืนได้เร็ว เพราะอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าบัตรเครดิตและจะคิดดอกเบี้ยทุกวันนับตั้งแต่วันที่ใช้วงเงินจนถึงวันที่เราชำระเงินครบ

    • สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นการขอวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ถ้าอนุมัติก็จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีและนำไปใช้จ่ายได้ทันที โดยสถาบันการเงินแต่ละแห่งจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยแตกต่างกัน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการวงเงินสินเชื่อสูงและระยะเวลาผ่อนชำระที่ยาวกว่า เช่น 12 18 24 งวด ซึ่งสามารถแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ เท่ากันได้ แต่หากจ่ายหลังวันครบกำหนด ก็อาจต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่สถาบันการเงินกำหนด
2
เปรียบเทียบสินเชื่อประเภทเดียวกันของสถาบันการเงินต่าง ๆ

เมื่อเลือกสินเชื่อที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในการใช้งานของเราได้แล้ว ก็ลองเปรียบเทียบว่าสถาบันการเงินไหนคิดดอกเบี้ยต่ำที่สุด จ่ายเงินสะดวก และมีเงื่อนไขการชำระเงินที่ช่วยให้ได้รับประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน

3
ตรวจสอบสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เพื่อความคุ้มค่า

สถาบันการเงินต่าง ๆ มักจะร่วมกับร้านค้ามอบสิทธิพิเศษให้แก่ผู้ถือบัตร เช่น การซื้อสินค้าเงินผ่อนดอกเบี้ย 0% การสะสมแต้ม การแลกของรางวัล และส่วนลดร้านค้าร้านอาหาร เป็นต้น

การเลือกใช้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นมีประโยชน์ไม่น้อยทีเดียว แต่จะต้องรู้วัตถุประสงค์การใช้อย่างชัดเจน ควรตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจเพื่อให้ได้ประโยชน์คุ้มค่าและเหมาะกับการใช้งานที่สุด ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อประเภทใด ก็สามารถก่อให้เกิดภาระหนี้อย่างใหญ่หลวงได้หากเราไม่ได้วางแผนทางการเงินที่ดี  เพราะฉะนั้นแล้วเราควรคำนึงถึงการใช้จ่ายแต่ละครั้งไม่ให้มากเกินจำเป็น จนทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ทางการเงินตามมา

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้เทคนิคบริหารจัดการหนี้ ให้มีเงินเหลือใช้ และสามารถเก็บออมเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตได้

สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning หลักสูตร “WMD1101 : หมดหนี้มีออม” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่



บทความที่เกี่ยวข้อง