ธุรกิจครอบครัว (family business) ในตลาดหุ้นไทย: บทบาทและการเติบโต

โดย SET
family business
Highlight

SET Note ฉบับที่ 14/2566 : ธุรกิจครอบครัว (family business) ในตลาดหุ้นไทย: บทบาทและการเติบโต จัดทำโดย ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งพบว่าธุรกิจครอบครัวในประเทศไทยกระจายตัวในหลากหลายธุรกิจ และอาศัยกลไกการระดมทุนในตลาดหุ้นไทยเสริมสร้างการเติบโต และบริษัทจดทะเบียนที่เป็นธุรกิจครอบครัวเติบโตได้ดีในตลาดหุ้นไทย และบริษัทจดทะเบียนเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งในบทบาทของหน่วยงานสร้างรายได้ ผู้จ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลให้ภาครัฐ และหน่วยงานกระจายรายได้จากการจ้างงานพนักงาน ดังนั้น หากทุกภาคส่วนช่วยกันเสริมสร้างให้ “ธุรกิจครอบครัว” มีความแข็งแกร่ง เท่ากับว่าเราช่วยกันสร้างฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทย

สรุปประเด็นสำคัญ:

 จากการศึกษา “ธุรกิจครอบครัว” (family business) ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (ตลาดหุ้นไทย) จำนวน 791 บริษัท พบว่า

  • 57% ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยทั้งหมดที่เป็นธุรกิจครอบครัว มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด รวม 43% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมทั้งตลาด กระจายตัวในเกือบทุกหมวดธุรกิจ ส่วนใหญ่อยู่ในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค หมวดพาณิชย์ หมวดการแพทย์ และกลุ่มบริการในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ
  • ธุรกิจครอบครัวอาศัยกลไกระดมทุนในตลาดหุ้นไทย เสริมสร้างความเติบโตของกิจการ ซึ่งพบว่า บริษัทจดทะเบียนที่เป็นธุรกิจครอบครัวมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากขนาดของกิจการ การระดมทุน การสร้างรายได้และการสร้างผลกำไร โดยในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา มีธุรกิจครอบครัว 149 บริษัท มีมูลค่าระดมทุนครั้งแรกรวมกว่า 308,306 ล้านบาท คิดเป็น 58% ของมูลค่าระดมทุนทั้งหมด
  • บริษัทจดทะเบียนที่เป็นธุรกิจครอบครัวให้ความสำคัญกับการเติบโตยั่งยืน โดยพบว่า 86 บริษัท ผ่านการคัดเลือกและอยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน ประจำปี 2565 (จากรายชื่อทั้งหมด 170 บริษัท) โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม 42 ล้านล้านบาท คิดเป็น 35% ของมูลค่าหลักทรัพย์รวมทั้งตลาด
  • บริษัทจดทะเบียนที่เป็นธุรกิจครอบครัวเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ทั้งทางตรงและทางอ้อม
    • ในปี 2565 บริษัทจดทะเบียนที่เป็นธุรกิจครอบครัวมีรายได้รวมสูงถึง 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ และ จ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลรวมสูงกว่า 101,589 ล้านบาท คิดเป็น 13.6% ของภาษีเงินได้นิติบุคคลทั้งระบบที่กรมสรรพากรจัดเก็บ
    • ณ สิ้นปี 2564 บริษัทจดทะเบียนเหล่านี้มีการจ้างพนักงานรวมสูง 925,256 คน โดยเฉพาะการจ้างงานในกลุ่มเกษตรและอาหาร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และกลุ่มบริการ ที่บริษัทเหล่านี้มีการจ้างพนักงานในสัดส่วนที่สูงกว่า 60% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดที่มีการจ้างงานในกลุ่มอุตสาหกรรมนั้นๆ

หากทุกภาคส่วนช่วยกันเสริมสร้างให้ “ธุรกิจครอบครัว” ในประเทศไทยให้มีความแข็งแกร่ง เท่ากับว่าเราช่วยกันสร้างฟันเฟืองสำคัญอีกตัวหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

อ่าน SET  Note  ฉบับเต็ม  >> คลิกที่นี่

“SET…Make it Work for Everyone”

แท็กที่เกี่ยวข้อง: set setsource family business


บทความที่เกี่ยวข้อง