115
การซ่อมแซมและบำรุงรักษาจะบันทึกในงบรายได้และค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จในระหว่างงวดบัญชีที่เกิดรายการนั้น ต้นทุนของการปรับปรุง
ให้ดีขึ้นที่สำคัญจะบันทึกรวมไว้ในราคาตามบัญชีของสินทรัพย์ หากมีความเป็นไปได้ค่อนข้างแน่ว่า การปรับปรุงนั้นจะทำให้กลุ่มกิจการได้ประโยชน์
กลับคืนมามากกว่าการใช้ประโยชน์โดยไม่มีการปรับปรุงสินทรัพย์ที่ได้มา การปรับปรุงหลักจะตัดค่าเสื่อมราคาตลอดอายุการให้ประโยชน์ที่เหลือ
อยู่ของสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง
รายการกำไรและขาดทุนจากการจำหน่ายคำนวณโดยเปรียบเทียบจากสิ่งตอบแทนที่ได้รับกับราคาตามบัญชีและจะรวมไว้อยู่ใน
งบรายได้และค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จ
2.10 สินทรัพย์ไม่มีตัวตน
สินทรัพย์ไม่มีตัวตนที่กลุ่มกิจการซื้อมาและมีอายุการใช้งานจำกัด ได้แก่ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ แสดงในราคาทุนหักค่าตัดจำหน่าย
สะสมและขาดทุนจากการด้อยค่า สินทรัพย์ไม่มีตัวตนถูกตัดจำหน่ายและบันทึกในงบรายได้และค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จโดยวิธีเส้นตรงตามเกณฑ์ระยะ
เวลาที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจนับจากวันที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ระยะเวลาที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจภายใน 5 - 10 ปี
ต้นทุนที่ใช้ในการพัฒนาและบำรุงรักษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จะบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในงบรายได้และค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จเมื่อเกิดขึ้น
ต้นทุนโดยตรงในการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถระบุได้และเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกิจการ และคาดว่าจะ
ได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคตมากกว่า 1 ปี จะบันทึกเป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตน ต้นทุนโดยตรงรวมถึงราคาซื้อ และรายจ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง
โดยตรงกับการจัดเตรียมสินทรัพย์ให้พร้อมที่จะใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ ค่าใช้จ่ายซึ่งทำให้เพิ่มหรือขยายประสิทธิภาพของโปรแกรม
คอมพิวเตอร์เกินกว่าขีดความสามารถเดิมจะบันทึกเป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตน
ผู้บริหารเป็นผู้ประมาณการอายุการให้ประโยชน์ของสินทรัพย์ไม่มีตัวตนของกลุ่มกิจการ โดยผู้บริหารจะมีการทบทวนค่าตัดจำหน่าย
เมื่ออายุการใช้ประโยชน์มีความแตกต่างไปจากการประมาณการในงวดก่อน หรือมีการตัดจำหน่ายสินทรัพย์ที่เสื่อมสภาพหรือไม่ได้ใช้งานโดย
การขายหรือเลิกใช้
2.11 การด้อยค่า
สินทรัพย์ที่มีอายุการให้ประโยชน์ไม่ทราบแน่ชัด (เช่น ค่าความนิยม) ซึ่งไม่มีการตัดจำหน่ายจะถูกทดสอบการด้อยค่าเป็นประจำ
ทุกปี สินทรัพย์อื่นที่มีการตัดจำหน่ายจะมีการทบทวนการด้อยค่า เมื่อมีเหตุการณ์หรือสถานการณ์บ่งชี้ว่าราคาตามบัญชีอาจสูงกว่ามูลค่าที่คาดว่า
จะได้รับคืน รายการขาดทุนจากการด้อยค่าจะรับรู้เมื่อราคาตามบัญชีของสินทรัพย์สูงกว่ามูลค่าสุทธิที่คาดว่าจะได้รับคืน ซึ่งหมายถึงจำนวนที่สูง
กว่าระหว่างมูลค่ายุติธรรมหักต้นทุนในการขายเทียบกับมูลค่าจากการใช้ สินทรัพย์จะถูกจัดเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดที่สามารถแยกออกมาได้ เพื่อ
วัตถุประสงค์ของการประเมินการด้อยค่า สินทรัพย์ที่ไม่ใช่สินทรัพย์ทางการเงินนอกเหนือจากค่าความนิยมซึ่งรับรู้รายการขาดทุนจากการด้อยค่า
ไปแล้ว จะถูกประเมินความเป็นไปได้ที่จะกลับรายการขาดทุนจากการด้อยค่า ณ วันสิ้นรอบระยะเวลารายงาน
2.12 หนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย
หนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยบันทึกเริ่มแรกในมูลค่ายุติธรรมหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการเกิดหนี้สิน ภายหลังจากการบันทึกหนี้สินที่มีภาระ
ดอกเบี้ยจะบันทึกต่อมาโดยวิธีราคาทุนตัดจำหน่าย ผลต่างระหว่างยอดหนี้เริ่มแรกและยอดหนี้เมื่อครบกำหนดไถ่ถอนจะบันทึกในงบรายได้และ
ค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จตลอดอายุการกู้ยืมโดยใช้วิธีอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง
2.13 เจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้อื่น
เจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้อื่นแสดงในราคาทุน
2.14 ผลประโยชน์พนักงาน
โครงการสมทบเงิน
กลุ่มกิจการได้จัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยใช้แผนการกำหนดอัตราการจ่ายสมทบ โดยที่สินทรัพย์ของกองทุนได้แยกออกจาก
สินทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริหารโดยผู้จัดการกองทุน กองทุนสำรองเลี้ยงชีพดังกล่าวได้รับเงินสมทบเข้ากองทุนจากพนักงานและ
กลุ่มกิจการ เงินจ่ายสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในงบรายได้และค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เกิดรายการนั้น
1...,107,108,109,110,111,112,113,114,115,116 118,119,120,121,122,123,124,125,126,127,...156